Không những thành công trong lãnh vực công nghệ, Thế Giới Di Động (TGDĐ), FPT cùng với Viettel cũng đã “rủ nhau” đi buôn thực phẩm sạch.

SIÊU THỊ BÁCH HÓA XANH
Bách Hóa Xanh là chuỗi siêu thị mini của TGDĐ, chuyên cung cấp ra thị trường các mặt hàng như nước ngọt, bia, rượu, bánh kẹo, đồ ăn vặt, giấy vệ sinh, đồ dùng bếp, cà phê, thực phẩm khô, bột giặt, nước xả vải, sữa tươi và nhiều dòng sản phẩm khác. Các siêu thị Bách Hóa Xanh thường tập trung ở tuyến đường nhỏ, địa điểm gần khu dân cư nhằm cạnh tranh với các chợ, tạp hóa ngay tại địa điểm đó. Ưu điểm siêu thị Bách Hóa Xanh chủ yếu về giá rẻ, mặt hàng phong phú, tiện lợi cho những khách hàng có nhà ở gần đó.

sieu-thi-bach-hoa-xanh

Theo nguồn tin cung ứng, Bách Hóa Xanh chỉ mới thử nghiệm ở giai đoạn đầu trong lãnh vực kinh doanh thực phẩm. Mỗi siêu thị Bách Hóa Xanh có doanh thu trung bình vào tháng 2/2016 hơn 100 triệu, tăng trưởng lên 700 triệu vào tháng 5 và đạt mức 1 tỷ trong tháng 8 vừa qua. Với đà phát triển nhanh như vậy, siêu thị Bách Hóa Xanh hứa hẹn sẽ có thêm nhiều chi nhánh mới vì doanh số đã vượt qua mục tiêu công ty đưa ra.

FPT HỢP TÁC VỚI VINAMILK
Khác biệt với TGDĐ, FPT không tự bản thân lấn sang lĩnh vực thực phẩm. Thay vào đó, FPT đã hợp tác với Vinamilk để mở ra 2 cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Khả năng, vấn đề thử nghiệm sẽ chính thức kết thúc vào cuối năm nay. Nếu thành công, FPT và Vinamilk sẽ nhân rộng mô hình cửa hàng trên 63 tỉnh thành trong nước. Vinamilk sẽ cung cấp nguồn hàng, chi phí mở cửa hàng và kiến thức sản phẩm cho FPT.

dac-san-vung-mien-cua-viettel

SÀN ĐẶC SẢN CỦA VIETTEL

Mới đây, Viettel đã thử nghiệm, mở trang web thương mại điện tử sandacsan.com.vn chuyên bán các mặt hàng như gạo – ngũ cốc – bột, thực phẩm khô, gia vị, bánh kẹo, nước ngọt, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm khác. Theo đó, Viettel sẽ đưa các mặt hàng nông sản, đặc sản của từng vùng miền thành thế mạnh kinh doanh cho tập đoạn trên.

Ưu điểm lớn nhất, sandacsan.com.vn được quản lý bởi Viettel Post với các chi nhánh gần như phủ toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, thậm chí đến các đảo xa. Trong khi đó, Viettel Post đang đứng ở vị trí thứ 2 lãnh vực chuyển phát ở Việt Nam nhờ tăng trưởng mạnh trong các năm vừa qua. Chính vì vậy, Viettel Post kinh doanh thêm vào lĩnh vực thương mại điện tử là nhằm tận dụng luôn mạng lưới vận chuyển vốn có, giúp tăng thêm lợi nhuận cho công ty, đồng thời cũng giảm luôn cho phí (chuyển phát) cho khách hàng.

THAY CHO LỜI KẾT
Cả 3 ông lớn đều vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực mới. Dẫu biết rằng, cả TGDĐ, FPT và Viettel đều có các kiểu kinh doanh khác nhau nhưng giống nhau về sự thành công từ mảng công nghệ. Điều này rất thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh của cả 3 ông lớn như Google. Chẳng hạn, Google Express chuyên cung cấp đồ chơi trẻ em, thức ăn nhanh… không đơn giản chỉ là công cụ hỗ trợ tìm kiếm online.

Advertisements