Có thể cùng chung một mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa giống nhau, nhưng đặc điểm và hoàn cảnh kinh doanh tại các cửa hàng có thể khác nhau khá nhiều.

1. Tự kinh doanh trên mặt bằng nhà mình

Nhiều chủ xác định đầu tư  với số vốn nhỏ và mở cửa hàng mở ra chỉ có mục đích duy nhất là tạo nguồn thu nhập ổn định thay vì mình phải đi làm thuê như trước đây, dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, con cái.

*  Ưu điểm: Tận dụng mặt bằng kinh doanh tại nhà, nguồn thu nhập ổn định, rủi ro thấp, gần như nhóm đối tượng này không bao giờ phải thanh lý.

* Nhược điểm: Quy mô nhỏ dẫn đến cạnh tranh khó khăn, dịch vụ bán hàng kém, thời gian gò bó, lợi nhuận thực tế thu lại chính là tiền không phải thuê mặt bằng, lương của mình, lãi ngân hàng.

=> Đối với mô hình này nên đầu tư số vốn tối thiểu 250 triệu để kinh doanh, với quy mô cửa hàng một người làm thì nên tạo doanh thu tối thiểu 150triệu/ tháng để có nguồn thu nhập phù hợp.

cua-hang-tap-hoa

2. Hai vợ chồng thuê mặt bằng tự kinh doanh

Đối tượng này khá phổ thông, với mục đích tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, bớt chi phí đi lại so với làm thuê, tận dụng số vốn đang có để đầu tư kinh doanh và dùng để ở sinh hoạt gia đình.

* Ưu điểm: Gia đình gần gũi nhau, nguồn thu nhập ổn định nếu biết kinh doanh hiệu quả.

* Nhược điểm: Cửa hàng vợ chồng tự đứng bán rất hiếm có quầy làm được bài bản, dịch vụ bán hàng tốt khó lớn và dần bị đối thủ bào mòn lượng khách hàng đang có, chi phí không phải nhỏ, đáng lưu ý nhất chính là rủi ro từ việc thuê mặt bằng, sau 3, hoặc 5 năm hết thời  hạn thuê mặt bằng phải chuyển sang địa điểm khác kinh doanh sẽ dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong nguồn thu nhập ổn định vốn có.

=> Đối với mô hình này nên đầu tư tối thiểu số vốn từ 350trieu trở lên, để có thể  tạo hạn mức doanh thu tối thiểu 250tr/ tháng có vậy mới đủ duy trì lợi nhuận ổn định cho cả gia đình.

3. Dạng đầu tư

Mô hình này đang là xu hướng trong mô hình kinh doanh bán lẻ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, mô hình này chủ cửa hàng đa phần đều là những người có kiến thức kinh doanh, hoặc có tiềm lực tài chính tốt.

* Ưu điểm: Có lợi thế về quy mô, dịch vụ bán hàng được cải thiện, và nhóm đối tượng này đa phần có xu hướng xây dựng mô hình kinh doanh bài bản, định hướng phát triển và nhân rộng mô hình kinh doanh, có những lợi thế nhất định.

* Nhược điểm:

# Đối với nguồn lực  yếu: Với mô hình kinh doanh này chi phí kinh doanh cửa hàng sẽ rất cao, nên nếu nguồn lực yếu (kiến thức, tài chính) thì rủi ro trong kinh doanh sẽ rất cao, nhóm đối tượng này chiếm phần nhiều trong nhóm đối tượng thanh lý cửa hàng.

# Đối với nguồn lực tốt: Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini yếu, hoạt động ở quy mô lớn nên trong trường hợp rủi ro thì thiệt hại về tài chính sẽ lớn.

sieu-thi-mini-mart

=> Nhóm đối tượng này chi phí lớn, nên cần xác định lượng vốn cần thiết để kinh doanh, đối với quy mô cửa hàng trên 50m2 thì lượng vốn đầu tư tối thiểu trên 500 triệu .

Nếu xác định kinh doan mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart để thay thế việc đi làm thuê, có thu nhập vừa đủ thì không quá khó để có được điều đó, nhưng các trường hợp phải đi thuê mặt bằng, nhân sự để kinh doanh thì độ rủi ro đẩy lên khá cao.

Xem thêm các nguyên nhân dẫn đến thanh lý tại đây: https://goo.gl/eiS2Vv

Advertisements