Để kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị minimart hiệu quả cần rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm, nhưng có thể tư vấn cho các chủ cửa hàng mới những nét chính, những yếu tố cơ bản để có thể setup minimart của mình một cách bài bản và cơ bản nhất.

1 . Mặt bằng kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart

Đầu tiên cần xác định mặt bằng để kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa và siêu thị minimart là yếu tố rất quan trọng, bởi mặt bằng kinh doanh sẽ quyết định trực tiếp tới sức mua ở khu vực đó đồng nghĩa với việc doanh thu của cửa hàng. Do đó cần tìm được mặt bằng phù hợp với mô hình và khách hàng tập trung của mình. Những lưu ý về mặt bằng sau đây, các chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa hay đang có kế hoạch setup minimart cần lưu ý:

mat-bang-kinh-doanh-cua-hang-tap-hoa-sieu-thi-mini
Mặt bằng kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini phù hợp

# Mật độ dân cư: yếu tố này dễ dàng nhận ra khi bạn tham khảo địa bàn kinh doanh, cần lảo qua một vòng bán kính 1km địa điểm mình định thuê làm mặt bằng kinh doanh, xem mật độ dân cư có dày đặc không, và khảo sát đối tượng tập trung ở đó là đối tượng nào, có phù hợp với kế hoạch kinh doanh của mình không?

# Lưu lượng giao thông: Cần lưu ý, có những khu vực đông dân cư, nhưng mật độ giao thông lại rất thưa thớt, nên nghiên cứu kỹ lưu lượng giao thông qua địa điểm đó có thuận lợi, có đủ lớn để kinh doanh mô hình tạp hóa, siêu thị mini không?

# Diện tích thuê nhà: Cần xác định lượng vốn mình đang có để lên kế hoạch thuê địa điểm có diện tích phù hợp, tránh thuê mặt bằng có diện tích lớn quá dẫn đến chi phí cố định hàng tháng sau này lớn.

# Cạnh tranh: Trong kinh doanh mô hình bán lẻ này có hai khái niệm cạnh tranh: cạnh tranh hiện thời và xu hướng cạnh tranh, nên khi bạn có định mở cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị minimart mới thì cần lưu ý tới vấn đề cạnh tranh này, trong kinh doanh cũng có khái niệm thị phần, nếu khu vực đó cạnh tranh đang lớn rồi thì thêm cửa hàng của bạn ra đời sẽ càng thêm phần gia tăng mức độ cạnh tranh lên và tất cả đều khó khăn.

# Rủi ro thuê nhà: Trong vấn đề thuê mặt bằng kinh doanh có rất nhiều rủi ro thuê nhà, cơ bản chúng ta khó lường trước được những rủi ro này nhưng cững cần chủ động trước các tình huống ví dụ như: chủ nhà tăng giá đột biến, chủ nhà lấy lại mặt bằng, khu phố trong kế hoạch giải tỏa…

2. Thiết kế, đầu tư cơ sở vật chất

Sau khi có mặt bằng để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mart thì bước tiếp theo đó chính là thiết kế và bổ sung cơ sở vật chất cho cửa hàng.

# Thiết kế cho cửa hàng đa phần do sở thích và quy mô quầy hàng và nên chú ý tới vấn đề tài chính đầu tư, bởi đối với các quầy hàng phải đi thuê mặt bằng thì thường có thời hạn thuê ngắn, 3-5 năm, do đó nếu đầu tư quá nhiều thì chi phí khấu hao tài sản cố định sẽ tăng nhiều, và giảm lợi nhuận ròng của quầy hàng đó, lưu ý ánh sáng cửa hàng cần đảm bảo độ sáng để kinh doanh hiệu quả.

co-so-vat-chat-kinh-doanh-tap-hoa-sieu-thi-mini
Đầu tư cơ sở vật chất cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini phù hợp

# Cơ sở vật chất – thiết bị bán hàng

  • Giá kệ siêu thị: Cần liên hệ vài đơn vị cung cấp giá kệ siêu thị để có thể nhờ họ tư vấn và hỗ trợ thiết kế giá kệ siêu thị cho cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini của mình, rồi lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp nhất
  • Phần mềm bán hàng: Đây là công cụ hỗ trợ quản lý cửa hàng và đối với những cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini muốn setup minimart bài bản thì nên mua và sử dụng phần mềm bán hàng để kinh doanh hiệu quả
  • Đầu đọc mã vạch: Trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp đầu đọc mã vạch, nhưng chủ yếu là đầu đọc mã vạch đơn tia hoặc đa tia, và nên sử dụng loại đa tia để có thể tăng tốc độ bán hàng.
  • Máy in phiếu bán hàng: cùng với phần mềm bán hàng và đầu đọc mã vạch thì máy in phiếu bán hàng tạo thành một bộ thiết bị bán hàng, cần lưu ý khổ giấy khi mua thiết bị này, thông thường sử dụng máy in phiếu bán hàng khổ K8, phù hợp với cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini

3. Tìm nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Bước tiếp theo là biết cách tìm nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini là một trong những vấn đề khó khăn đối với các cửa hàng mới mở ra khi chưa có kinh nghiệm tìm nguồn hàng tạp hóa cho cửa hàng của mình. Có 4 cách cơ bản có thể tư vấn cho chủ cửa hàng dễ dàng tìm được nguồn hàng tạp hóa cho cửa hàng của mình.

  • Gọi số hotline có trên sản phẩm
  • Lấy hàng tư chợ lớn, chợ buôn
  • Qua quầy hàng khác gần quầy hàng của mình  đợi sale
  • Qua quầy hàng khác khu vực xin danh sách nhà cung cấp

4. Sản phẩm mà các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị minimart kinh doanh là gì?

Đối với những chủ quầy hàng tạp hóa, siêu thị mini sẽ chưa biết cửa hàng của mình sẽ kinh doanh  những sản phẩm gì? Sau đây là danh mục lớn những dòng sản phẩm mà một cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini mart sẽ kinh doanh:

  •  Ngành hàng hóa mỹ phẩm
  •  Ngành hàng chất tẩy rửa
  • Ngành sữa
  • Ngành giấy
  • Ngành đồ uống
  • Thuốc lá
  • Bàn chải – Kem đánh răng
  • Bánh kẹo
  • Băng Vệ Sinh
  • Cafe – Trà
  • Hàng tiêu dùng thiết yếu
  • Đồ gia dụng
  • Đồ chơi trẻ em
  • Đồ da
  • Thời trang
  • Thực phẩm – hoa quả
vu-trao-dien-thoai-bang-da-tai-the-gioi-di-dong-chi-cang-chung-to-con-nguoi-se-som-that-nghiep-vi-robot-3
Đa dạng hàng hóa kinh doanh cho cửa hàng 

Để tìm hiểu sâu hơn về các dòng sản phẩm kinh doanh cửa cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini thì đọc tại đây

5. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị, tạp hóa

Nhân viên bán hàng tại cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini chính là yếu tố quyết định chính tới doanh thu của cửa hàng, nếu được đem ra đánh giá, so sánh thì hàng hóa được ví như vũ khí, còn lực lượng nhân sự bán hàng tại quầy chính là cách họ sử dụng thứ vũ khí đó, từ đó để chúng ta nhấn mạnh vai trò của lực lượng nhân viên bán hàng tại siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hóa.

nhan-vien-ban-hang-cua-hang-tap-hoa-sieu-thi-mini
Nhân viên chất lượng mới là yếu tố chính cốt lõi tăng doanh thu

Môi trường bán lẻ kinh doanh tạp hóa hay siêu thị minimart có rất nhiều chủ quầy hàng tự đứng bán, nhưng dù chủ quầy hàng khi đóng ở bất kỳ vai trò nào cũng cần phải có kỹ năng bán hàng thì mới có cơ hội khai thác hết những lợi thế hàng hóa có trong cửa hàng mình.

6. Lên kế hoạch khai trương cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Nhiều người rất nóng vội trong việc khai trương cửa hàng tạp hóa hay siêu thị của mình khi sự chuẩn bị chưa thực sự tốt, ai cũng biết ấn tượng ban đầu rất quan trọng trong tâm trí khách hàng, nhưng có quá nhiều người tạo ấn tượng xấu trong mắt người tiêu dùng ngay những ngày đầu tiên, đó chính là ngày khai trương cửa hàng. Khi bạn chuẩn bị chưa tốt về hàng hóa , chính sách giá, dịch vụ bán hàng rất có thể xảy ra những vấn đề không có lợi cho quầy hàng và tạo ấn tượng xấu trong mắt khách hàng.

chuoi-ban-le-leteemart-nhat-ban-03
Khai trương cửa hàng thời điểm phù hợp

Do đó cần lựa thời điểm khai trương phù hợp cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart của mình, cần nhập hàng hóa vừa đủ, bán thử vài hôm để làm quen với công việc bán hàng, có những thứ chưa được ổn định trong quá trình bán hàng thì sẽ được khắc phục, xử lý kịp thời.

7. Quản trị cạnh tranh

Thời gian gần đây số lượng mở mới quầy hàng tạp hóa và siêu thị mini phát triển như nấm sau mưa, do đó số lượng quầy hàng sẽ tăng lên đáng kể  đồng nghĩa với việc gia tăng mức độ cạnh tranh lên cao, nếu muốn kinh doanh hiệu quả thì chủ quầy hàng cần phải có kiến thức về kinh doanh, nhất là về môi trường kinh doanh tạp hóa hay siêu thị minimart này.

doi-thu
Cần có kiến thức kinh doanh để vượt qua khó khăn cạnh tranh

Cách tốt nhất để có kiến thức kinh doanh tạp hóa chính là học hỏi từ những người đi trước, đọc sách hoặc tham gia các khóa học có liên quan về: Bán hàng, quản lý, kinh doanh.

 

Advertisements