Ngay cả đối với nhiều người đã có kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini mart khi hỏi về tình trạng kinh doanh của cửa hàng đang lãi ròng bao nhiêu, nhưng không có nhiều người có câu trả lời, đồng nghĩa với việc có nhiều chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa hay minimart chưa bao giờ tính chi tiết thực tế cửa hàng mình đang hoạt động hiệu quả hay không như thế nào?

Cũng là thông tin quý báu để cho những người mới mở cửa hàng chưa có kinh nghiệm trong môi trường kinh doanh tạp hóa hay siêu thị mini có thể tính toán đo đạc được những chi phí của cửa hàng và có đủ kiến thức để kết luận được tình hình hoạt động kinh doanh của cửa hàng của mình, nhất là đối với những người đang phải thuê mặt bằng và thuê nhân sự.

lua-chon-sai-lam-mo-hinh-kinh-doanh

Trong môi trường kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay minimart có lượng người tự kinh doanh trên nền tảng mặt bằng có sẵn của nhà mình, hoặc tự đứng bán hàng, nên cách tính chi phí của họ thường bỏ qua hai yếu tố này, dẫn đến lối suy nghĩ ngắn hạn, mình kinh doanh không phải đi thuê mặt bằng nên hạ chút giá thành xuống cũng chẳng sao, lấy công làm lãi, và dần dần số lượng người có lối mòn suy nghĩ như vậy càng trở nên nhiều dẫn đến tình trạng đạp giá bán sản phẩm và lao vào cuộc chiến cạnh tranh giá rẻ.

Do đó để đánh giá đúng nghĩa những chi phí cửa cửa hàng thì đối với một người kinh doanh cần phải tính toán đủ các loại chi phí đang diễn ra tại quầy hàng của mình, kể cả bạn tự đứng bán, vốn đầu tư của nhà mình, và kinh doanh trên mặt bằng nhà mình. Vậy đối với một cửa hàng kinhh doanh tạp hóa cần phải tính toán các loại chi phí nào?

 + Chi phí mặt bằng
+ Chi phí nhân sự
+ Lãi ngân hàng
+ Khấu hao tài sản cố định
+ Chi phí điện, nước, mạng
+ Thuế
+ Chi phí khác: Túi bóng, giấy in…

Cách tính toán chi tiết thế nào?

# Mặt bằng: Nếu để kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini mart mà bạn phải thuê mặt bằng thì quá dễ rồi, đó chính là giá thuê nhà hàng tháng, còn nếu đối với chủ quầy hàng đang kinh doanh trên mặt bằng của nhà mình, thì tham khảo giá thuê trên thị trường cửa hàng của nhà mình, nếu chỉ sử dụng riêng tầng 1 thì tính chi phí thuê nhà tầng 1, hay sử dụng 2,3 tâng thì cũng tính tương tự

von-dau-tu-cho-cua-hang-tap-hoa

# Nhân sự: Nhiều người tự đứng bán hàng và mặc nhiên coi chi phí này bằng 0, thật khó hiểu đối với những người kinh doanh có suy nghĩ như vậy, khi mà mình đi làm mà không có công. Do đó, nếu tự đứng bán thì tính bình quân thu nhập theo ngày, hoặc theo giờ. Điểm lưu ý nữa là lương bình quân nhân sự cửa hàng tạp hóa hay minimart chỉ là 4 triệu/ tháng, nhưng chi phí đó là đối với công việc làm 8h/ngay, và có ngày nghỉ, còn đa phần các chủ cửa hàng tự đứng bán hầu hết làm việc 13,14h/ngày.

# Lãi ngân hàng: Dù tận dụng sử dụng vốn của nhà tự có, nhưng trong kinh doanh vẫn cần phải tính chi phí này vào hàng tháng theo lãi suất ngân hàng, chưa nói về chi phí cơ hội, chi phí rủi ro khi đầu tư kinh doanh tạp hóa, vì tỷ lệ thanh lý cửa hàng tạp hóa diễn ra hàng ngày trên thị trường.

# Các chi phí khác thì đa phần các quầy hàng đều được tính giống nhau, chỉ khác nhau về quy mô, nên con số có thể khác nhau.

Thực tế mà không nhiều người dám thừa nhận đó chính là nếu phải trừ hết các chi phí này đi, chỉ có số ít người thực sự đang kinh doanh có lãi, tức là lãi ròng lớn hơn 0. Không tin nếu bạn là chủ quầy hàng bạn mạnh dạn bạn làm một bài toán tính toán chi tiết các loại chi phí đang diễn ra tại cửa hàng của mình đi nhé. Nếu bạn đang có lãi thì xin chúc mừng bạn.

Advertisements