Ở Việt Nam không có khoa, hay trường học nào đào tạo kiến thức kinh doanh tạp hóa, hay setup siêu thị mini, mặc dù lượng chủ quầy hàng kinh doanh ngành bán lẻ này vô cùng lớn, đồng nghĩa là đa phần các cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên thị trường đều không qua trường lớn, kiến thức và kinh nghiệm chủ yếu được đúc kết từ thực tế mà ra.

Nhưng kinh doanh gì thì cũng có cạnh tranh, chưa nói tới vấn đề cạnh tranh trong môi trường kinh doanh tạp hóa ngày càng khó khăn và khốc liệt, chính vì vậy mà chủ quầy hàng kinh doanh tạp hóa hay siêu thị mini mà không trang bị cho mình lượng kiến thức cần có thì khó có thể tồn tại được, chưa nói đến vấn đề phát triển.

Ngoại trừ đối tượng chủ quầy hàng có tư duy mở cửa hàng ra chỉ để có công việc, thu nhập vài triệu đồng tháng, để thay thế cho việc phải đi làm thuê để nhận đồng lương ít ỏi mà bị gò bó, còn nếu xác định đây là một công việc kinh doanh đúng nghĩa thì người chủ quầy hàng cần phải trang bị những kiến thức như một chủ doanh nghiệp, đương nhiên đó là một doanh nghiệp nhỏ, và cũng cần phải quản trị tất cả các vấn đề liên quan đến nhân sự, tài chính, bán hàng và marketing. Nhưng nếu liệt kê hết ra thì rõ ràng lượng kiến thức quá rộng đối với một chủ quầy hàng. Vậy đâu là những điểm nhấn mà chủ quầy hàng cần phải bổ sung cho mình để có thẻ kinh doanh tốt trong môi trường này.

1. Kỹ năng bán hàng

Ngoài một cửa hàng hoạt động automatic, hoặc chuỗi ra thì thường chủ cửa hàng tạp hóa hay minimart chính là người quản lý quầy hàng, hoặc thậm trí kiêm luôn cả nhân viên bán hàng. Nhưng dù đứng ở vị trí nào thì vẫn cần phải có kỹ năng bán hàng siêu thị, ở góc độ chủ quầy hàng, hay quản lý bạn phải có kỹ năng bán hàng thì mới đào tạo được cho nhân viên, hoặc kiêm luôn vị trí bán hàng thì càng phải có kiến thức đó.

ky-nang-ban-hang

Kỹ năng bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa doanh số quầy hàng lên cao, cũng như việc gây được thiện cảm cho khách hàng và giữ được khách hàng sau này. Nếu đem ra so sánh thì hàng hóa chính là vũ khí, còn kỹ năng bán hàng chính là cách sử dụng vũ khí đó. Chính vì vậy chưa chắc những quầy hàng lớn, quy mô hơn đã có doanh thu và dịch vụ bán hàng tốt hơn các cửa hàng có quy mô nhỏ hơn.

2. Tư duy tích cực

Tư duy tích cực trong môi trường kinh doanh tạp hóa tức là không được phép có những suy nghĩ thông thường, đồng cảm với những gì thực tế nó đang diễn ra trong môi trường kinh doanh của mình, tức là dễ dàng chấp nhận chuyện một ngày làm việc 13-15h/ngay, hoặc là chấp nhận nguồn thu nhập hạn hẹp vì doanh số và lợi nhuận thấp.

tu-duy-tich-cuc

Chủ quầy hàng có kiến thức và tư duy tích cực cần luôn có xu hướng tập trung suy nghĩ cải thiện, thay đổi cửa hàng của mình, tìm hướng đi để cửa hàng của mình thoát ra khỏi những khó khăn thông thường mà đa phần các chủ cửa hàng khác, không suy nghĩ và tư duy kinh doanh theo lối mòn truyền thông.

3. Biết đọc các số liệu trên phần mềm bán hàng

Phần mềm bán hàng là một công cụ vô cùng hữu ích để hỗ trợ kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini, với  số vốn đầu tư thiết bị và phần mềm không nhiều tầm khoảng 10 triệu đồng trọn bộ, nhưng số lượng quầy hàng kinh doanh cửa hàng tạp hóa lại bỏ qua mà không sử dụng nó, hoặc đầu tư sử dụng nhưng lại không khai thác hết các chức năng có trong phần mềm bán hàng, đó là một sự lãng phí vô cùng lớn.

phan-mem-vnuni
Phần mềm Vnuni – Công cụ quản trị cửa hàng

Nếu biết khai thác tốt phần mềm bán hàng và dùng nó để đọc các số liệu có trong nó, chủ quầy hàng có thể  phân tích những con số để có thể đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt và hiệu quả cao.

4. Biết kinh doanh tập trung

Kiến thức trong kinh doanh cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị mini mart chính là chủ quầy hàng cần phải xác định được đối tượng khách hàng tập trung và sản phẩm kinh doanh tập trung phù hợp với nhóm đối tượng đó, đa phần các quầy hàng tạp hóa kinh doanh những sản phẩm giống nhau, cách làm giống nhau, giá thành cũng ngang nhau, nên không tạo được lợi thế cạnh tranh cho mình, dẫn đến việc đạp giá thành sản phẩm xuống thấp nhằm để tạo lợi thế thu hút khách, dẫn đến việc cạnh tranh giá rẻ. Nhưng đó là hướng đi sai lầm của các chủ quầy hàng, nhất là đối với những quầy hàng có quy mô nhỏ, rất dễ bị các quầy lớn họ có lợi thế hơn về nguồn hàng đánh bật khỏi cuộc chơi.

5. Biết lựa chọn hướng đi tích cực, thị trường ngách

Để làm được điều này thì chủ quầy hàng cần có độ phân tích nhất định về thị trường chung trong khu vực của mình, nên lựa chọn hướng đi sao cho ít cạnh tranh nhất có thể và tập trung vào hướng đi đó để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.

Thị trường kinh doanh thường được ví von như miếng bánh, nếu miếng bánh quá nhiều người ăn thì đương nhiên mức độ cạnh trang đang ở cao, và đương nhiên thêm cửa hàng của mình nữa thì càng gia tăng cấp độ cạnh tranh lên cao, và nó không có lợi cho ai cả, nên cần chọn lựa thị trường ngách, hoặc một hướng đi mang tính chất đột phá thì mới có cơ hội phát triển và thoát khỏi cạnh tranh thông thường.

6. Quản trị nhân sự

Như phần ở trên kỹ năng bán hàng là yếu tố quan trọng, nhưng đối với công việc của một chủ cửa hàng cần phải biết cách xây dựng và quản lý đội ngũ nhân sự của mình để cửa hàng có thể kinh doanh hiệu quả.

Khâu tuyển dụng cần biết cách tuyển dụng đầu vào những ứng viên phù hợp với công việc bán hàng và môi trường làm việc của cửa hàng mình, đây là khâu quan trọng để bạn có một nhân sự chất lượng, và sẽ giảm tải khâu đào tạo sau này.

Đối với chủ hoặc quản lý quầy hàng cần có kiến thức và kỹ năng truyền động lực cho nhân viên cấp  dưới của mình làm việc một cách hăng hái và nhiệt huyết , cần biết cách giao phó công việc phù hợp với vị trí, năng lực của từng người.

Một tập thế đoàn kết, chất lượng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt cho quầy hàng đó.

Xem thêm

  1. Kinh nghiệm tìm nguồn hàng tạp hóa
  2. Những lỗi dẫn đến thanh lý cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini
  3. Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini
  4. Cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart kinh doanh những gì
  5. Khóa học Setup minimart Pro

Advertisements