Một cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini để đạt hiệu quả cao thì cần phải thực hiện đồng bộ rất nhiều yếu tố một cách nhịp nhàng và khoa học, không một yếu tố nào có thể quyết định hoàn toàn tới việc thành bại của cửa hàng đó.

Sau đây là những yếu tố chính có sức ảnh hưởng trực tiếp tới cửa hàng

1. Vốn

Các bài viết trước viết rất nhiều thông tin, cũng như vai trò của vốn trong mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini. Việc vốn ít sẽ dẫn đến lượng hàng hóa tại cửa hàng bị hạn chế rất nhiều, và nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của cửa hàng.

Những nguyên nhân dẫn tới thanh lý cửa hàng tạp hóa, minimart 

Lượng vốn kinh doanh này phụ thuộc vào quy mô cũng như mô hình kinh doanh, ví dụ như lượng vốn dành cho cửa hàng 50m2 sẽ khác so với cửa hàng 80m2, cũng như nếu cửa hàng kinh doanh thêm các nhóm sản phẩm cao cấp, hay sữa bột thì lượng vốn cần có sẽ cao hơn rất nhiều.

2. Phân tích được nhóm sản phẩm kinh doanh hiệu quả

Một cửa hàng tạp hóa, hay minimart sẽ kinh doanh rất nhiều sản phẩm, và chúng được quy thành những nhóm sản phẩm nhỏ phù hợp. Ví dụ như: Đồ uống, sữa tươi, kem, mì tôm, thiết yếu…

Cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart kinh doanh những sản phẩm gì?

Do đó cần phải xác định được nhóm sản phẩm nào của cửa hàng mình đang kinh doanh hiệu quả để tập trung và phát huy tối đa nó.

Trong mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart này công cụ để có thể đo đạc được tính hiệu quả của nhóm sản phẩm kinh doanh nên sử dụng phần mềm bán hàng, có thể về cơ bản qua thời gian kinh doanh, đa phần nhiều chủ cửa hàng sẽ biết được nhóm nào đang kinh doanh hiệu quả, nhóm nào không? Nhưng chúng ta lại không biết kiến thức về tài chính và sử dụng phần mềm để đo đạc được là tính hiệu quả của từng nhóm sản phẩm, thậm trí từng sản phẩm đang hiệu quả chính xác là bao nhiêu, hoặc so sánh tính hiệu quả giữa nhóm này với nhóm khác, để có thể đầu tư, hoặc tập trung vào những nhóm sản phẩm có hiệu quả cao.

kinh-nghiem-kinh-doanh-tap-hoa-sieu-thi-mini
Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

3. Tư duy của chủ quầy hàng

Rõ ràng hàng hóa, mô hình, vốn, địa điểm… tất cả những gì có trong cửa hàng có thể giống nhau, thậm trí giống nhau 100%, nhưng tính hiệu quả của từng quầy hàng thì khó có thể giống nhau 100%, nguyên nhân chính đó chính là con người, người chủ cửa hàng cần có kiến thức kinh doanh, tư duy của quản lý, của chủ doanh nghiệp mới mong đưa cửa hàng của mình phát triển và phát triển bền vững.

Tư duy của chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Chỉ khi tư duy của chủ quầy hàng đủ lớn thì mới có thể gồng gánh, dẫn dắt cửa hàng của mình đi theo hướng đi hiệu quả và cạnh tranh thấp nhất có thể. Do đó đối với chủ quầy hàng luôn cần nâng cao kiến thức của mình.

4. Chất lượng nhân sự

Cũng là con người, chỉ có thể tạo lợi thế cạnh tranh từ con người thì mới tạo được lợi thế cạnh tranh, không những vượt qua đối thủ mà có thể duy trì sự phát triển bền vững của cửa hàng.

Khóa đào tạo chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart

Khóa đào tạo kỹ năng bán hàng thực chiến

Chất lượng nhân sự ở đây trong đó bao gồm từ cấp độ nhân viên tới chủ quầy hàng. Cần có đội nhóm hỗ trợ cửa hàng chất lượng tốt, dù chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có tự đứng bán hay mô hình có thuê nhân viên bán hàng thì cũng cần phải có kỹ năng bán hàng, giao tiếp tốt mới có thể khai thác tối đa mãi lực của quầy hàng của mình.

Nếu xét về tính hiệu quả kinh doanh, cửa hàng đầu tư số vốn nhiều hơn mà hiệu quả kinh doanh (lãi ròng) chỉ ngang bằng với mô hình nhỏ hơn thì đang có vấn đề cần phải xem xét lại .

P/S: Thực ra có rất nhiều quầy hàng chỉ kinh doanh thời gian ngắn đã đạt ngưỡng doanh số cao nhất có thể, nhưng doanh số, lợi nhuận lại ở mức thấp và loay hoay không biết cách nào để cải thiện, phần nhiều nguyên nhân chính đó chính là chất lượng nhân sự thấp, thấp từ chủ cửa hàng tới nhân viên. Đối với một cửa hàng chỉ kinh doanh những sản phẩm mà các cửa hàng cũng kinh doanh, nhân viên bán hàng không có kỹ năng bán hàng thì hiệu quả thấp có lẽ cũng là điều dễ hiểu.

Nguyễn Văn Thịnh

Chuyên gia đào tạo kinh doanh mô hình minimart

 

Advertisements